Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
lamrangsu.over-blog.com

Tổng hợp mọi thông tin Về làm răng sứ

【2018】3 cách khắc phục tình trạng nhổ răng khôn xong bị sưng mặt hiệu quả nhất

Chào bác sỹ, bác sỹ cho em hỏi tại sao nhổ răng bị sưng mặt và đau nhức ạ? Em vừa nhổ răng nhưng hiện giờ vẫn còn đau và mặt sưng lắm. Em rất lo lắng không biết phải làm sao để hết. Mong bác sỹ tư vấn giúp em nhổ răng bị sưng mặt và đau nhức phải làm sao. Em cảm ơn bác sỹ! (Hà Trang – TPHCM).

Trả lời :

Chào bạn Hà Trang !

Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ băn khoăn với chúng tôi. Về thắc mắc “Phải làm sao khi nhổ răng bị sưng mặt và đau nhức?” của bạn, Nha khoa Hollywood xin được giải đáp cụ thể như sau.

1. Thời gian và nguyên nhân nhổ răng bị sưng mặt và đau nhức

➤  Thời gian bị sưng mặt và đau nhức sau khi nhổ răng 

Sau nhổ răng, người bệnh thường bị sưng mặt, đau nhức ngay sau đó và kéo dài từ 2 – 3 ngày rồi xẹp dần.

Lứa tuổi thanh niên thì tốc độ hồi phục lành thương, giảm sưng, đau nhức sau khi nhổ răng cũng diễn ra nhanh hơn so với những người đã lớn tuổi.

Gợi ý: Cách lấy tủy răng không đau và 3 mẹo ít người biết

➤ Nguyên nhân nhổ răng bị sưng mặt và đau nhức 

– Do tác động đến nướu và xương ổ răng, ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh.

– Trường hợp thời gian sưng kéo dài hơn 3 ngày mà vẫn không có dấu hiệu giảm dần thì khả năng cao là bị nhiễm khuẩn, sưng viêm.

– Kỹ thuật nhổ cắt rạch, xâm lấn mô mềm nhiều.

– Chế độ chăm sóc, vệ sinh sau khi nhổ không đảm bảo, gây nhiễm trùng, sưng viêm.

– Do vị trí và tư thế răng phức tạp, gây khó khăn cho ca nhổ răng, phải cắt rạch nhiều.

– Do cơ địa của người bệnh

nhổ răng khôn xong bị sưng mặt 2018

Phải làm sao khi nhổ răng bị sưng mặt và đau nhức?

2. Phải làm sao khi nhổ răng bị sưng mặt và đau nhức?

Trong khoảng thời gian này, bạn có thể gặp những triệu chứng sưng viêm trong miệng và má. Cảm giác sưng và đau nhức có thể nghiêm trọng trong vài ngày đầu tiên nhưng sẽ dần dần cải thiện. Đau quai hàm cũng diễn ra trong vòng 7 – 10 ngày và da xung quanh quai hàm cũng có thể bị tổn thương nhẹ đến 2 tuần.

Để giảm bớt tình trạng sưng mặt và đau nhức, bạn có thể áp dụng một số cách tại nhà như sau:

➤ Chườm đá lạnh: Đá lạnh có tác dụng làm tê liệt tạm thời các dây thần kinh, giúp giảm sưng, viêm, đau nhức hiệu quả. Bạn có thể dùng đá lạnh để chườm vào chỗ má sưng để giảm biến chứng sau khi nhổ răng khôn và tiêu sưng.

– Cách thực hiện:

Hãy lấy khăn sạch dùng nước đá bỏ vào trong chiếc khăn đó. Bạn bọc đá lại, hơi đá bắt đầu tỏa ra và bạn bắt đầu xoa vào chỗ đau. Sau ít phút bạn sẽ cảm thấy khu vực răng đang bị đau có phần hơi tê vì cảm giác lạnh do kích thích dẫn truyền đến dây thần kinh cảm giác.

nhổ răng khôn xong bị sưng mặt

Phải làm sao khi nhổ răng bị sưng mặt và đau nhức

➤ Súc miệng nước muối: Nước muối có khả năng diệt khuẩn, kháng viêm rất tốt. Chính vì vậy, súc miệng nước muối cũng là một cách giảm đau, sưng mặt sau khi nhổ hiệu quả mà bạn có thể áp dụng.

– Cách thực hiện:

Sử dụng nước muối pha loãng hoặc chai nước muối sinh lý mua sẵn ở hiệu thuốc, súc miệng trong khoảng 30 giây – 1 phút rồi nhổ ra. Làm liên tục 4 – 5 lần/ngày và kiên trì trong nhiều ngày.

– Lưu ý: Không súc miệng mạnh ngay trong ngày đầu tiên sau khi nhổ vì có thể làm ướt niêm mạc ổ răng, khiến vết thương khó cầm máu và khó lành.

➤ Uống thuốc giảm đau: Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thuốc giảm đau theo đơn của bác sỹ.

– Nha sỹ thường kê cho bạn toa thuốc uống thuốc giảm đau như Aspirin, Analgin hoặc một số loại kháng sinh có tác dụng kháng viêm, tiêu sưng nhưng lưu ý sử dụng đúng liều lượng đã chỉ định.

3. Chế độ chăm sóc răng sau khi nhổ 

– Vệ sinh răng miệng:

+ Nên đánh răng nhẹ nhàng và đủ 2 lần/ ngày, có thể kết hợp với súc miệng để làm sạch khoang miệng hoàn toàn, ngăn vi khuẩn có cơ hội tấn công.

– Chế độ ăn uống: 

+ Bệnh nhân cần tránh ăn những loại thực phẩm sau: Nhổ răng kiêng ăn đồ cứng, dai, không nhai kẹo cao su, không uống bia rượu trong 24 giờ đầu.

+ Thực đơn nên ăn cho người nhổ răng bị sưng mặt: Cháo/ súp/bún/miến/phở kết hợp với 1 cốc sữa hoặc nước ép, sinh tố trái cây.

– Hạn chế các thói quen xấu:

+ Mút nơi răng nhổ

+ Khạc nhổ nhiều và mạnh

+ Hút thuốc

Nếu sau 3-5 ngày hiện tượng nhổ răng bị sưng mặt vẫn không giảm thậm chí tăng lên kèm theo đau nhiều, sốt có biểu hiện của nhiễm trùng thì bạn cần tới gặp bác sĩ càng sớm càng tốt đề tìm nguyên nhân và có cách điều trị phù hợp nhất. Thân chào bạn!

Bản quyền thuộc về Nha Khoa Hollywood
Địa chỉ: 179-181 Sư Vạn Hạnh, phường 3, Quận 10, Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 7301 7858
 

Share this post
Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post